CHỦ TRƯƠNG ĐỔI MỚI THƠ CỦA NGUYỄN ĐÌNH THI *PGS.TS.Vũ Nho
Ông là người đã khởi xướng cách tân thơ bằng việc làm thơ không vần, gây một cuộc tranh luận sôi nổi trong giới văn nghệ sĩ ở Việt Bắc trong những năm kháng chiến chống Pháp. Không chỉ nói lí thuyết, nhà thơ còn thể nghiệm bằng những bài thơ của chính mình. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi bàn đến cách đổi mới thơ thể hiện trong hai bài thơ ĐẤT NƯỚC và NHỚ của ông. Powered by Froala Editor
Tuổi bảy mươi vẫn ham đi tìm cái mới lạ Hữu Đạt
Ở tuổi phân giữa của bảy mươi và tám mươi, nhiều người chỉ còn lo đi chữa bệnh hoặc dưỡng già, còn Vũ Nho lại cứ ngồi ghì bên bàn để viết…viết và viết, với tất cả niềm mê say, với lòng yêu nghề nghiệp và bạn bè nữa. Đó là nguyên nhân vì sao anh luôn nhận được những cuốn sách quí gửi tặng từ bạn hữu văn chương đủ các lứa tuổi. Powered by Froala Editor
Đất – câu chuyện của muôn đời Hữu Đạt
Thông qua cuốn tiểu thuyết, người viết muốn khái quát hóa một hiện tượng mang tính xã hội – lịch sử: Cuộc đấu tranh có ý nghĩa sinh tồn của nhiều thế hệ nông dân Việt Nam nhằm bảo vệ mảnh đất của cha ông. Cuộc đấu tranh ấy khi thì bột phát mang tính tự vệ bản năng, khi thì mang ý thức hệ. Con đường đấu tranh từ tự phát đến tự giác là cả một quá trình phát triển nội tại, vừa là nhu cầu khách quan lịch sử. Powered by Froala Editor
ĐỌC TUYỂN TẬP THƠ CỦA MỘT SĨ PHU BẮC HÀ (bài đầy đủ)
Sau khi đọc hết Tuyển tập thơ Trần Mạnh Hảo, tôi chợt nhớ đến cụm từ đã lâu rồi vắng bóng trên văn đàn. Nay nó bỗng lại hiện ra như một nối kết lịch sử vừa có cái ngẫu nhiên, vừa có cái tất nhiên. Trước khi có đôi lời bàn luận về thơ Trần Mạnh Hảo, cảm xúc trong tôi về anh là cảm xúc nghĩ về một “người hùng”, một trí thức, một văn nhân luôn đau đáu nỗi niềm của một kẻ sĩ với từng bước đi gian nan của dân tộc, của đất nước mà suốt đời anh yêu đến như muốn “băng hoại cả đời mình”. Powered by Froala Editor
Phạm trù truyền thống và diễn ngôn về căn tính dân tộc trong phim..... Hoàng Cẩm Giang
Hầu hết các bài viết, các bình luận về phim Việt kiều đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng, có thể thấy cả hai phía “phản đối” và “ủng hộ” phim Việt kiều, cả nhà phê bình lẫn người làm phim, đều cùng dựa trên một tiêu chí nòng cốt để đánh giá: bản sắc phong tục Việt Nam. Powered by Froala Editor