NHÂN VẬT TRÍ THỨC TRONG TIỂU THUYẾT BA NGƯỜI CÙNG LÀNG CỦA NHÀ VĂN HỮU ĐẠT Trần Thanh Việt
Bài nghiên cứu này sẽ chứng minh rằng, thông qua nghệ thuật tự sự tinh vi và hệ thống nhân vật đa chiều, Hữu Đạt không chỉ khắc họa bi kịch cá nhân mà còn “mã hóa” một thông điệp phê phán mạnh mẽ về các vấn đề xã hội nhức nhối, đồng thời luận giải số phận con người qua lăng kính triết lý nhân - quả đậm chất văn hóa phương Đông. Powered by Froala Editor
LÝ LUẬN PHÊ BÌNH VĂN HỌC VIỆT NAM SAU 1975 Trần Hinh
Trong nền văn học, nghệ thuật của một dân tộc, lý luận, phê bình bao giờ cũng được coi là “đầu tàu”, một “cỗ máy” vận hành, điều khiển, định hướng cho sự phát triển chung của mọi hoạt động văn học nghệ thuật. Lý luận phê bình (LLPB) góp phần định hướng chuyên môn, điều tra thị hiếu công chúng... Powered by Froala Editor
Ngôn ngữ là công cụ quan trọng nhất trong hoạt động của tư duy. Không có ngôn ngữ, người ta không thể tư duy và trao đổi với người khác. Đối với các dân tộc khác nhau, ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong nối kết các nền văn hóa. Vì thế, việc dạy và học ngoại ngữ là nhu cầu không thể thiếu với mỗi một quốc gia. Powered by Froala Editor
SO SÁNH CÁCH TRI NHẬN KHÔNG GIAN TRONG THÀNH NGỮ TIẾNG VIỆT và TIẾNG HÁN Hữu Đạt – Phùng Siêu *
Trong tiếng Việt, các cặp hư từ “trong-ngoài”, “gần-xa”có một vị trí khá quan trọng trong việc cấu tạo thành ngữ. Khi tham gia vào cấu tạo các đơn vị này, chúng hoạt động như là một cái khung và nhờ có sự lấp đầy các yếu tố từ vựng, Powered by Froala Editor
BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC TRONG TIẾNG NÓI LÊ LINH
Chính ngôn ngữ đã trực tiếp hay gián tiếp làm nên văn hoá dân tộc không chỉ với góc độ nó là yếu tố bảo lưu, là dấu tích của văn hoá qua các thời kỳ mà còn cả những đặc điểm loại hình mang phẩm chất riêng của một thực thể ngôn ngữ Powered by Froala Editor